Menu

บางคนดูเหมือนจะเข้าใจภาษาที่สองได้ค่อนข้างง่าย

บางคนดูเหมือนจะเข้าใจภาษาที่สองได้ค่อนข้างง่าย ในขณะที่บางคนมีช่วงเวลาที่ยากลำบากกว่านั้นมาก ขณะนี้ ผลการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจและอ่านภาษาที่สองอาจถูกผลักดัน อย่างน้อยในบางส่วน โดยความสามารถของเราในการรับความสม่ำเสมอทางสถิติ การศึกษานี้ตีพิมพ์ใน วารสาร Psychological Scienceซึ่งเป็นวารสารของสมาคมวิทยาศาสตร์จิตวิทยา งานวิจัยบางชิ้นเสนอว่าการเรียนรู้ภาษาที่สองใช้ความสามารถเฉพาะของภาษา ในขณะที่งานวิจัยอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้นั้นสะท้อนถึงความสามารถทั่วไปสำหรับรูปแบบการเรียนรู้ ตามที่นักวิทยาศาสตร์ด้านจิตวิทยาและหัวหน้านักวิจัย Ram Frost จาก Hebrew University ข้อมูลจากการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนถึงสิ่งหลัง ผลลัพธ์ใหม่เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้ภาษาที่สองนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคลที่ไม่ใช่ภาษาเลย ฟรอสต์กล่าว ในการศึกษานี้ Frost และเพื่อนร่วมงานใช้สามงานที่แตกต่างกันเพื่อวัดว่านักเรียนอเมริกันในโครงการต่างประเทศเรียนรู้โครงสร้างของคำ ภาษา และเสียงในภาษาฮีบรูได้ดีเพียงใด นักเรียนทำการทดสอบ 1 ครั้งในภาคเรียนที่ 1 และอีกครั้งในภาคเรียนที่ 2 นักเรียนยังได้ทำงานที่วัดความสามารถในการรับรูปแบบทางสถิติในสิ่งเร้าทางสายตา ผู้เข้าร่วมดูกระแสของรูปร่างที่ซับซ้อนซึ่งนำเสนอทีละรายการ โดยที่ผู้เข้าร่วมไม่ทราบ รูปร่างทั้ง 24 แบบถูกจัดออกเป็นแฝด 8 ตัว -- ลำดับของแฝดสามถูกสุ่มขึ้นมา แม้ว่ารูปร่างภายในแฝดสามแต่ละตัวจะปรากฏในลำดับเดียวกันเสมอ หลังจากดูสตรีมของรูปร่างแล้ว นักเรียนจะได้รับการทดสอบเพื่อดูว่าพวกเขาเลือกความสม่ำเสมอทางสถิติของลำดับรูปร่างโดยปริยายหรือไม่ ข้อมูลเผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างการเรียนรู้ทางสถิติและการเรียนรู้ภาษา นักเรียนที่ทำผลงานได้ดีในรูปทรงมีแนวโน้มที่จะเลือกภาษาฮิบรูได้มากที่สุดในสองภาคเรียน

โพสต์โดย : somchry somchry เมื่อ 4 พ.ค. 2566 16:22:19 น. อ่าน 73 ตอบ 0

facebook