ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จำนวนรายการโทรทัศน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กทารกเพิ่มมากขึ้น ระหว่างปี 1997 ถึง 2014 เวลาหน้าจอเพิ่มขึ้นสองเท่าในเด็กอายุ 0 ถึง 2 ปี การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในFrontiers in Psychologyได้ตรวจสอบผลกระทบของการใช้หน้าจอแบบพาสซีฟที่มีต่อพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กเล็ก พบว่าการเปิดรับแสงจากหน้าจอไม่ว่าจะมาจากทีวีหรืออุปกรณ์พกพาก็มีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับบริบทที่รับชม นักวิจัยจาก University of Portsmouth และ Paris Nanterre University ประเทศฝรั่งเศส วิเคราะห์ผลการศึกษา 478 ชิ้นที่ตีพิมพ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การเลี้ยงลูก การค้นพบของพวกเขาพบว่าการเปิดรับโทรทัศน์ตั้งแต่เนิ่นๆ อาจส่งผลเสียต่อการเล่น พัฒนาการทางภาษา และการทำงานของผู้บริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับทารกอายุน้อย Dr. Eszter Somogyi จาก Department of Psychology at the University of Portsmouth กล่าวว่า เรามักจะได้ยินว่าการเปิดรับแสงจากหน้าจอนั้นไม่ดีสำหรับเด็ก และอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อพัฒนาการของเด็กได้หากไม่ได้จำกัดว่าต้องพูดน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง แต่การศึกษาของเราแนะนำว่าควรเน้นที่คุณภาพหรือบริบทของสิ่งที่เด็กดู ไม่ใช่ปริมาณ การเล่าเรื่องที่อ่อนแอ การตัดต่อที่รวดเร็ว และสิ่งเร้าที่ซับซ้อนอาจทำให้เด็กดึงข้อมูลหรือสรุปข้อมูลได้ยาก แต่เมื่อเนื้อหาบนหน้าจอเหมาะสมกับอายุของเด็ก ก็มักจะมีผลในเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้มีปฏิสัมพันธ์