ความสามารถในการแข่งขันของปลายทางหมายถึงความสามารถของแบรนด์ในการครอบครองตลาดเฉพาะกลุ่มได้สำเร็จในระยะยาว เป็นศักยภาพในการสร้างและรวมผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มเพื่อรักษาทรัพยากรในขณะที่รักษาตำแหน่งในตลาดเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น สำหรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ความเป็นเอกลักษณ์ของจุดหมายปลายทางคือกุญแจสำคัญสู่ตำแหน่งที่ต้องการ และทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์และโดดเด่นสำหรับนัก ท่องเที่ยว Sara Vinyals Mirabent นักวิจัยจาก Communication, Advertising & Society (CAS) Research Group of the Department of Communication at UPF ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นและได้ศึกษาประเด็นดังกล่าวที่จุดหมายปลายทางในเมืองยอดนิยม 12 แห่งในยุโรป การวิจัยนี้ช่วยให้เข้าใจว่าเมืองต่างๆ ในยุโรปใช้คุณลักษณะที่น่าสนใจที่สุดของตนอย่างไรในการแข่งขันในตลาดจุดหมายปลายทางในเมือง และเพื่อให้โดดเด่นกว่าเมืองคู่แข่งอื่นๆ